Phân loại từ khóa dựa trên search intent (mục đích tìm kiếm) cho SEO

Phân loại từ khóa dựa trên search intent (mục đích tìm kiếm) cho SEO

Phân loại từ khóa dựa trên search intent – mục đích tìm kiếm là phương pháp phân loại nhằm xác định loại kết quả tìm kiếm mà công cụ tìm kiếm cung cấp cho người dùng. Nhưng làm thế nào để bạn làm điều này và tại sao nó quan trọng?

Phân loại mục đích tìm kiếm là bài toán đã tồn tại gần 20 năm, nhưng chỉ gần đây nó mới bắt đầu trở nên phổ biến trong thương mại điện tử và SEO. Dưới đây là hướng dẫn nhanh về phân loại ý định tìm kiếm để giúp bạn hiểu nó là gì, tại sao tôi nghĩ nó khá quan trọng đối với SEOer trong thời gian sắp tới cũng như cách sử dụng nó để giúp cải thiện hiệu suất làm việc của bạn.

Phân loại mục đích tìm kiếm là gì?

Cả tôi và các bạn đều có những mục tiêu khác nhau khi sử dụng internet. Ví dụ: tôi muốn thực hiện một tìm kiếm đến một trang web cụ thể, tìm câu trả lời cho một câu hỏi hoặc mua một mặt hàng cụ thể. Mục đích tìm kiếm của tôi còn được gọi là user intentý định người dùng thường có thể được thể hiện thông qua từ khóa tôi nhập vào công cụ tìm kiếm.

Phân loại mục đích tìm kiếm là một bài toán học máy cho phép các nhà khoa học dữ liệu xác định mục đích tìm kiếm của người dùng dựa trên các từ khóa mà họ nhập vào công cụ tìm kiếm.

Sự khác nhau giữa ý định người dùng và mục đích tìm kiếm?

Nó khác nhau đấy! Người làm SEO không cần hiểu ý định giống như cách mà các công cụ tìm kiếm hiểu nó.

Với tôi, ở góc nhìn là SEOer (không phải là công cụ tìm kiếm) và công việc SEO không phải là đi tìm hiểu kết quả mà người dùng muốn xem (ý định người dùng), vì vậy tôi cố gắng tách kết quả tìm kiếm ra thành 2 góc nhìn khác nhau.

Khi tôi nói đến phân loại mục đích tìm kiếm, điều tôi đang cố gắng đạt được không phải để hiểu mục đích thực sự của tất cả người dùng. Điều đó là bất khả thi vì tôi không có dữ liệu tìm kiếm của người dùng trong tay. Thứ duy nhất tôi có là kết quả mà google quyết định đưa cho người dùng.

Vì vậy, mục tiêu chính là hiểu loại nội dung mà Google đang tìm cách phân phát cho người dùng dựa trên những gì Google biết về họ. Tôi phải làm rõ để người đọc hiểu tôi viết bài này để thảo luận về “mục đích tìm kiếm”, không phải “mục đích người dùng”.

Là người làm SEO, chúng ta chủ yếu cần hiểu liệu nội dung của mình (và định dạng nội dung đó) có phù hợp với định dạng mà Google đang tìm cách cung cấp hay không.

Các loại mục đích tìm kiếm khác nhau

Mục đíchTóm lược
Informational (thông tin)Tìm kiếm thông tin nhằm mục đích xác định nội dung liên quan đến nhu cầu thông tin của người tìm kiếm. Chúng có thể bao gồm từ các cụm từ tìm kiếm mơ hồ và rộng rãi, đến các cụm từ có tính cụ thể cao và chiếm 60-80% lưu lượng truy cập web. Ví dụ: “ai là giám đốc của masterseo?”
Navigational (điều hướng)Mục đích điều hướng nhằm mục đích đưa người dùng đến một trang web cụ thể, vì vậy có xu hướng chủ yếu là tìm kiếm có thương hiệu, nhưng cũng bao gồm các tìm kiếm chung cho các trang web mà người dùng mong đợi tồn tại. Ví dụ: “masterseo”
Transactional (giao dịch)Mục tiêu giao dịch rõ ràng là để tìm một mặt hàng cụ thể để mua. Một lần nữa, đây có thể là một thuật ngữ rất rộng (chẳng hạn như “máy tính xách tay”) hoặc một thuật ngữ rất cụ thể (tức là Dell Precision 7750). Ví dụ: “”
Commercial investigation (điều tra thương mại)Đây là mục đích giao dịch hiệu quả không dẫn đến việc mua hàng vào thời điểm đó, có thể do khách hàng vẫn đang nghiên cứu hoặc do giá sai hoặc nội dung không trả lời câu hỏi của họ. Tôi không hoàn toàn tin rằng nó thực sự khác với ý định “giao dịch”.

Làm sao tôi phân loại được từ khóa dựa trên mục đích tìm kiếm?

Xem kết quả tìm kiếm:

Tôi tin rằng sẽ chính xác hơn khi phân loại mục đích tìm kiếm theo kết quả mà google đưa tới người dùng. Hiện tại với các loại kết quả mới được google triển khai thì việc xác định search intent trở trên đơn giản hơn trước rất nhiều.

Phân loại mục đích tìm kiếm hàng loạt

Sử dụng công cụ có sẵn

SEMrush

Xây dựng một mô hình học máy tự phân loại từ khóa