SEMrush là gì? Hướng dẫn sử dụng SEMrush

SEMrush là gì? Hướng dẫn sử dụng SEMrush

1. SEMrush là gì?

SEMrush được biết đến là một công cụ nghiên cứu từ khóa, phân tích và thống kê chi tiết các chỉ số của một website. Từ đó cung cấp những thông tin cực kỳ hữu ích, giúp bạn hiểu rõ được thế mạnh và nhược điểm của đối thủ để tạo nên lợi thế trong quá trình làm SEO của mình.

Theo thống kê của đội ngũ nhân viên SEMrush, hiện đã có hơn 5.000.000 người dùng trên khắp thế giới. Họ đã tiết kiệm được thời gian và ngân sách Marketing. Chỉ việc nhờ vào công cụ nghiên cứu từ khóa hữu ích này.

2. Lợi ích của SEMrush

Nghiên cứu từ khóa của những trang top đầu và đối thủ cạnh tranh, khám phá những từ khóa hút lượng truy cập và theo dõi độ phổ biến của trang. Semrush sẽ cung cấp thông tin giúp bạn dễ dàng nắm bắt toàn diện website của mình. Thông qua đó bạn sẽ dễ dàng tìm hiểu rõ các vấn đề cũng như cách khắc phục để cải lượng truy cập Website của bạn.

Hỗ trợ nghiên cứu chiến lược quảng cáo của đối thủ cạnh tranh đồng thời tìm hiểu website đối thủ. Giúp bạn hiểu rõ thông tin về website cũng như có trong tay toàn bộ chi tiết Adwords của đối thủ.

Các thuật ngữ tính năng bảng điều khiển. Bao gồm:

  • Dashboard: Bảng điều khiển tổng quát.
  • Domain Analytics: Phân tích tên miền.
  • Overview: Tổng quát.
  • Organic Research: Cung cấp thông tin về lưu lượng ước tính của một tên miền, từ khóa. Bảng xếp hạng, tính năng SERP, các trang và tên miền phụ của đối thủ cạnh tranh.
  • Backlinks: Tổng hợp các backlink trên website mà đối thủ đã dùng trong các bài viết của họ.
  • Advertising Research: Bạn có thể phát hiện ra 5 đối thủ cạnh tranh hàng đầu thách thức sự thống trị quảng cáo của bạn và mọi từ khóa bạn nhìn thấy trong tab Vị trí.
  • PLA Research: Nghiên cứu PLA (Programmable Logic Array), xem các Trend trong tháng mà website đối thủ đã quảng cáo và có nhiều lượt theo dõi. Thu thập Data dữ liệu một cách dễ dàng.
  • Display Advertising: Quảng cáo hiển thị cho nhóm đối tượng nam/ nữ, độ tuổi, mật độ phân bố. Thiết bị thông minh mà khách hàng truy cập trong ngày.
  • Traffic Analytics:  Phân tích các lưu lượng truy cập và hành vi của khách hàng.
  • Ranks: Xếp hạng theo traffic hoặc keyword trang web của bạn so với các trang web khác.
  • Keyword Gap: Khoảng cách từ khóa dùng để so sánh các keyword mà website của bạn và đối thủ có chung hay khác nhau.
  • Charts: Kiểm tra biểu đồ từ khóa của bạn theo từng tháng có bao nhiêu lượt truy cập. Bạn muốn dùng tính năng này cần phải nâng cấp lên bản Pro mới dùng được. Tại Lucigen chỉ hướng dẫn cho bạn sử dụng bản miễn phí.
  • Keyword Analytics: Phân tích từ khóa.
  • Overview: Tổng quát.
  • Keyword Magic Tool: Từ khóa của bạn muốn tìm hiểu sẽ được phân tích cụ thể chính xác thông qua các lượng tìm kiếm trên các trình duyệt, trend, chi phí trên mỗi kết quả,…
  • Keyword Manager: Quản lý từ khóa. 
  • Ad History: Lịch sử quảng cáo. Bạn muốn dùng tính năng này cần phải nâng cấp lên bản Pro.
  • Keyword Difficulty: Xem thử độ khó của từ khóa mà bạn muốn SEO như thế nào.
  • Projects: Dự án.
  • On Page SEO Checker: Kiểm tra các thông tin SEO trên trang web của bạn và nhận những ý tưởng cho chúng.
  • Position Tracking: Bạn có thể sử dụng nó để theo dõi khả năng hiển thị tìm kiếm của trang web của bạn trên nhiều mục tiêu – thiết bị và vị trí – quốc gia.
  • Site Audit: Sửa lỗi trang web của bạn.
  • Social Media Tracker: Một công cụ cho phép bạn theo dõi và phân tích đối thủ cạnh tranh trên các kênh truyền thông xã hội lớn.
  • Social Media Poster: Cho phép bạn lập kế hoạch, lên lịch, tạo bài đăng và phân tích hiệu suất truyền thông xã hội của bạn trên Facebook và Twitter.
  • Brand Monitoring: Theo dõi và cập nhật thương hiệu của bạn trên Instagram.
  • Backlink Audit: Sửa lỗi backlink giúp bạn kiểm tra trang web của mình để bảo mật các hoạt động xây dựng liên kết SEO cho bài viết.
  • Link Building: Xây dựng link.
  • PPC Keyword Tool: Giúp bạn tạo và chỉnh sửa danh sách từ khóa cho các chiến dịch.
  • Ad Builder: Phân tích quảng cáo của đối thủ cạnh tranh.
  • Organic Traffic Insights: Tìm điểm tăng trưởng lưu lượng truy cập tiềm năng thông qua hành vi của khách hàng.
  • Content Analyzer: Kiểm tra đầy đủ và chi tiết nội dung trang web của bạn.
  • Marketing Insights: Thông tin chi tiết về Marketing.
  • Traffic Analytics: Nó cung cấp cho bạn dữ liệu truy cập về lưu lượng tại tên miền của đối thủ.
  • Market Explorer: Cho phép bạn mở rộng phạm vi cơ hội của mình khi phân tích thị trường cạnh tranh và cũng chọn những cách tốt nhất để quảng bá doanh nghiệp của mình.
  • Traffic Rank: Bảng xếp hạng lưu lượng truy cập trên website đối thủ.
  • Gap Analysis: Phân tích lỗ hổng.
  • Keyword Gap: Cho phép bạn so sánh các cấu hình từ khóa của tên miền của mình và các tên miền của đối thủ cạnh tranh. Để bạn khám phá những từ khóa duy nhất bạn đang thiếu để bắt kịp và vượt qua các tên miền khác.
  • Backlink Gap: Lỗ hổng backlink.
  • Bulk Analysis: Bạn có thể nhận được số liệu lưu lượng truy cập cho tối đa 200 tên miền cùng một lúc.
  • Topic Research: Nghiên cứu chủ đề giúp các nhà chiến lược nội dung tìm thấy các bài viết phổ biến nhất trên một trang web khác và tham khảo ý tưởng của họ.
  • SEO Content Template: Mẫu nội dung SEO, công cụ này cung cấp một bản thảo hoàn hảo cho văn bản. Được thiết kế chủ yếu để giúp trang web của bạn có được thứ hạng cao hơn ngay từ khi sản xuất bài viết.
  • SEO Writing Assistant: Hỗ trợ bài viết SEO trên công cụ word của SEMrush.
  • Lead Generation: Cung cấp những ý tưởng tuyệt vời để kiếm thêm khách hàng.
  • Listing Management: Đưa thông tin doanh nghiệp của bạn lên các trình duyệt, mạng xã hội để tiếp cận người dùng trên tất cả các thiết bị thông minh.
  • CPC Map: Công cụ cho phép bạn so sánh chi phí PPC và khối lượng tìm kiếm của từ khóa ở cấp địa phương trong nhiều ngành.
  • My Reports: Báo cáo của tôi
  • Report List: Danh sách báo cáo.
  • Create Custom PDF Report: Tạo báo cáo tùy chỉnh trên PDF.
  • Management: Quản lý.
  • My Reports: Báo cáo của tôi.
  • Projects: Dự án: 
  • Lead Generation Tool: Mang đến cho bạn một widget tùy chỉnh vị trí trên trang web của bạn thu thập các thông tin từ người truy cập website.
  • Oppty: Đối thủ.
  • Marketing Calendar: Lịch các chiến dịch Marketing của bạn.
  • Notes: Ghi chú.

3. Hướng dẫn phân tích website đối thủ

SEMrush sẽ giúp bạn phân tích dựa trên tên miền và thống kê các chỉ số. Giúp bạn có một các nhìn chung về điểm mạnh, yếu của trang web đối thủ và của bạn. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Tại bảng điều khiển của SEMrush bạn vào Domain Analytics nhấp vào mũi tên trỏ xuống và chọn Overview -> Chọn quốc gia -> Việt Nam -> Nhập tên miền đối thủ mà bạn muốn Search để lấy dữ liệu.

Hướng dẫn SEMRush - Thao tác theo số thứ tự trên ảnh để phân tích website đối thủ trên SEMrush.
Thao tác theo số thứ tự trên ảnh để phân tích website đối thủ trên SEMrush.

Bước 2: Sau khi nhấn Search bạn sẽ nhận được thông tin đầy đủ kết quả phân tích trang web đối thủ như hình dưới.

Hướng dẫn SEMRush - Kết quả phân tích website của đối thủ được SEMrush thể hiện rõ ràng.
Kết quả phân tích website của đối thủ được SEMrush thể hiện rõ ràng.

Một trong những ưu điểm của SEMrush là bạn có thể xuất những thông tin trên dưới dạng file PDF để có thể sử dụng sau này.

Hướng dẫn nghiên cứu từ khóa

Cũng tại Domain Analytics bạn chọn mục Organic Search. Lúc này bạn sẽ nhận được thông tin liệt kê các từ khóa mà website đã xếp hạng cùng dữ liệu của chúng.

Chọn mục Organic Search để theo dõi phân tích từ khóa của website đối thủ.
Chọn mục Organic Search để theo dõi phân tích từ khóa của website đối thủ.

SEMrush thông thường sẽ sắp xếp các từ khóa theo lượng truy cập của khách hàng từ lớn đến bé. Hoặc các từ khóa có thể đem lại lưu lượng truy cập lớn cho website sau này.

Các từ khóa mà đối thủ dùng để tối ưu SEO trên trang website của họ.
Các từ khóa mà đối thủ dùng để tối ưu SEO trên trang website của họ.

Chọn mục Backlinks để tìm hiểu thêm về các liên kết hiện có, tên miền, số lượng tên miền, các loại liên kết (Text, From, Image….).

Theo dõi tỷ lệ các backlinks mà đối thủ dùng một cách dễ dàng.
Theo dõi tỷ lệ các backlinks mà đối thủ dùng một cách dễ dàng.

Hướng dẫn nghiên cứu quảng cáo – Advertising Research.

Bước 1: Bạn chọn mục Advertising Research tại thanh điều khiển.

Bước 2: Nhập tên miền đối thủ vào thanh Search và bạn sẽ được trả kết quả như hình dưới.

Các thông số của đối thủ đã được SEMrush cập nhật nhanh chóng.
Các thông số của đối thủ đã được SEMrush cập nhật nhanh chóng.
Các thông số của đối thủ về mỗi chi phí quảng cáo được cập nhật.
Các thông số của đối thủ về mỗi chi phí quảng cáo được cập nhật.
Chỉ cần nhấp vào đây bạn sẽ biết được quảng cáo nào đối thủ đang chạy.
Chỉ cần nhấp vào đây bạn sẽ biết được quảng cáo nào đối thủ đang chạy.

Bước 3: Để xem quảng cáo nào mà đối thủ đang chạy bạn có thể nhấp vào ô This domain has ad campaigns in Display Advertising.

Hướng dẫn dùng chức năng Display Advertising

Tại bảng điều khiển bấm chọn Display Advertising. Bạn sẽ nhận được kết quả như hình dưới về giới tính (Audience Targeting: Gender). Độ tuổi (Audience Targeting: Age). Sở thích (Top Audience Interests).

Thông tin quảng cáo của đối thủ được cập nhật nhanh chóng.
Thông tin quảng cáo của đối thủ được cập nhật nhanh chóng.

Bạn có thể xem các quảng cáo mẫu. Top 5 các trang web cung cấp hàng đầu. Top 5 các danh mục sản phẩm mà khách hàng quan tâm.

Bạn có thể xem các quảng cáo mẫu
Bạn có thể xem các quảng cáo mẫu
Hiển thị khách truy cập ở mỗi quốc gia, các dạng quảng cáo đang phân phối và thiết bị mà họ truy cập.
Hiển thị khách truy cập ở mỗi quốc gia, các dạng quảng cáo đang phân phối và thiết bị mà họ truy cập.
Ngoài ra bạn cũng có thể xem thêm các thông số khác tại thanh công cụ như trên hình.
Ngoài ra bạn cũng có thể xem thêm các thông số khác tại thanh công cụ như trên hình.

Hướng dẫn dùng tính năng Traffic Analytics

Tại thanh công cụ bạn bấm chọn Traffic Analytics. SEMrush sẽ nhận lệnh và trả kết quả cho bạn như hình dưới. 

Bạn sẽ nhận được thông tin đầy đủ về lưu lượng truy cập của khách hàng tại trang web đối thủ.
Bạn sẽ nhận được thông tin đầy đủ về lưu lượng truy cập của khách hàng tại trang web đối thủ.
Thông tin lưu lượng truy cập từ thiết bị điện thoại hay máy tính cũng được cập nhật chi tiết.
Thông tin lưu lượng truy cập từ thiết bị điện thoại hay máy tính cũng được cập nhật chi tiết.
Lưu lượng traffic đến từ thiết bị nào cũng được SEMrush thống kê.
Lưu lượng traffic đến từ thiết bị nào cũng được SEMrush thống kê.
Top 5 lưu lượng truy cập trên website đến từ đất nước nào trên thế giới.
Top 5 lưu lượng truy cập trên website đến từ đất nước nào trên thế giới.
Ngoài ra, bạn có thể nhấp vào các tính năng trên thanh công cụ của Traffic Analytics để biết thêm nhiều thông tin hơn.
Ngoài ra, bạn có thể nhấp vào các tính năng trên thanh công cụ của Traffic Analytics để biết thêm nhiều thông tin hơn.

Hướng dẫn sử dụng tính năng Ranks

Tại thanh công cụ bạn chọn Dashboard – > Domain Analytics -> Rank -> SEMrush Rank. Bạn sẽ nhận được bảng xếp hạng các trang web được tìm kiếm nhiều nhất ở thời điểm hiện tại.

Thứ hạng các trang web được SEMrush cập nhật liên tục.
Thứ hạng các trang web được SEMrush cập nhật liên tục.

Hướng dẫn dùng tính năng Keyword Gap

Bước 1: Tại Dashboard -> Domain Analytics -> Keyword Gap. 

Bước 2: Bạn điền tên miền của bạn vào ô đầu tiên, các ô kế tiếp là tên miền đối thủ -> nhấn Compare.

Bạn cần điền đầy đủ các tên miền đối thủ bạn muốn tìm hiểu vào ô.
Bạn cần điền đầy đủ các tên miền đối thủ bạn muốn tìm hiểu vào ô.

Sau khi nhận được lệnh, SEMrush sẽ trả về cho bạn kết quả như hình dưới. Tại đây bạn sẽ biết được các từ khóa mà khách hàng đã tìm kiếm nhiều nhất tại web của bạn và đối thủ. 

Các dải màu thể hiện từ khóa của bạn và đối thủ đã dùng chung.
Các dải màu thể hiện từ khóa của bạn và đối thủ đã dùng chung.
Lưu lượng từ khóa mà khách hàng đã nhấp chuột tại mỗi website cũng được SEMrush thống kê.
Lưu lượng từ khóa mà khách hàng đã nhấp chuột tại mỗi website cũng được SEMrush thống kê.

Hướng dẫn dùng tính năng Keyword Analytics

Bước 1: Dashboard -> Keyword Analytics ->Overview. Sau đó bạn nhập từ khóa mà bạn muốn phân tích vào ô như hình dưới -> Search.

Bạn làm như hướng dẫn trên hình.
Bạn làm như hướng dẫn trên hình.
Sau khi nhấp Search bạn sẽ nhận được kết quả chi tiết về từ khóa đó.
Sau khi nhấp Search bạn sẽ nhận được kết quả chi tiết về từ khóa đó.
Các trang web được tìm kiếm hàng đầu liên quan đế từ khóa của bạn sẽ được thống kê.
Các trang web được tìm kiếm hàng đầu liên quan đế từ khóa của bạn sẽ được thống kê.

Hướng dẫn dùng tính năng Keyword Magic Tool

Tại thanh công cụ bạn nhấp chọn Keyword Magic Tool. Từ khóa bạn vừa điền tại Keyword Overview sẽ được phân tích bao gồm: Từ khóa chính và từ khóa mở rộng được tìm kiếm nhiều nhất.

Các từ khóa sẽ được liệt kê chi tiết giúp bạn tìm được key SEO tốt cho bài viết của mình.
Các từ khóa sẽ được liệt kê chi tiết giúp bạn tìm được key SEO tốt cho bài viết của mình.

Hướng dẫn dùng Keyword Manager

Tại Dashboard -> Keyword Analytics -> Keyword Manager -> Nhập từ khóa bạn muốn quản lý.

Kết quả về từ khóa sẽ được hiển thị như hình.
Kết quả về từ khóa sẽ được hiển thị như hình.

Bạn sẽ nhận được lượng tìm kiếm của khách hàng cho mỗi từ khóa, khuynh hướng (trend), chi phí cho mỗi CPC. Mật độ cạnh tranh, độ khó của từ khóa, tính năng SERP, lượt click tiềm năn. Top các đối thủ cạnh tranh, ngày cập nhật lần cuối.

Các đối thủ và khách hàng tiềm năng của bạn sẽ được cập nhật ngay khi bạn nhấp vào nút Update Metrics.

Bạn có thể xem danh sách 10 kết quả tạm thời ngay tại thời điểm bạn update.
Bạn có thể xem danh sách 10 kết quả tạm thời ngay tại thời điểm bạn update.

Hướng dẫn sử dụng tính năng Keyword Difficulty

Ở bảng Dashboard -> bấm chọn Keyword Analytics -> Keyword Difficulty Tool. Sau đó bạn nhập từ khóa bạn muốn tìm thông tin vào ô như hình dưới và nhấn Show Difficulty. Kết quả sẽ được hiển thị nhanh chóng.

Bạn có thể xem được tỉ lệ % độ khó của từ khóa, lượng tìm kiếm, các tính năng SEPR được hiển thị từ khóa đã xuất hiện ở đâu nhiều nhất.

Ngoài ra, bạn có thể phân tích độ khó nhiều từ khóa cùng một lúc khi nhập vào ô trống của Keyword Difficulty Tool.

Nhập từ khóa bạn muốn phân tích vào ô trống.
Nhập từ khóa bạn muốn phân tích vào ô trống.

On Page SEO Checker kiểm tra thông tin và nhận ý tưởng trên website của bạn

Bước 1: Bạn vào Dashboard.

Bước 2: Tại Project nhấp On Page SEO Checker

Bước 3: Nhập tên miền của bạn vào ô trống.

Bước 4: Nhấp Get Ideas để nhận kết quả.

Bạn nhập tên miền của bạn vào ô và nhấp Get Ideas.
Bạn nhập tên miền của bạn vào ô và nhấp Get Ideas.
Tiếp theo bạn chọn Continue
Tiếp theo bạn chọn Continue
Tại đây bạn sẽ nhận được thông tin cho từ khóa và link bài viết của bạn cần xem xét. Nhấp vào Collect Ideas để nhận ý tưởng.
Tại đây bạn sẽ nhận được thông tin cho từ khóa và link bài viết của bạn cần xem xét. Nhấp vào Collect Ideas để nhận ý tưởng.
Tại mục số 2 Crawler User Agent bạn chọn công cụ bot cho việc thu thập thông tin trang của bạn là SEMrush Bot hay Google bot.
Tại mục số 2 Crawler User Agent bạn chọn công cụ bot cho việc thu thập thông tin trang của bạn là SEMrush Bot hay Google bot.
Ở mục số 3 Schedule bạn chọn nhật cập nhật mỗi tuần hay không nhận. Chỗ này mình đề nghị bạn chọn Weekly.
Ở mục số 3 Schedule bạn chọn nhật cập nhật mỗi tuần hay không nhận. Chỗ này mình đề nghị bạn chọn Weekly.

Hướng dẫn dùng Position Tracking

Khi dùng chức năng này của SEMrush bạn có thể theo dõi khả năng hiển thị trang web của bạn trên nhiều mục tiêu – thiết bị và vị trí – quốc gia.

Bước 1: Tại Dashboard -> Project -> Position Tracking.

Bước 2: Nhập tên miền bạn cần kiểm tra vào ô và nhấp Set Up.

Nhập tên miền bạn muốn kiểm tra vào đây và nhấn Set Up.
Nhập tên miền bạn muốn kiểm tra vào đây và nhấn Set Up.

Bạn sẽ được chuyển đến trang chi tiết. Tại đây bạn nhập quốc gia và ngôn ngữ, tên công ty của bạn.

Điền thông tin công ty bạn vào các ô trống.
Điền thông tin công ty bạn vào các ô trống.

Sau khi điều đầy đủ bạn nhấn vào Keyword -> Chọn báo cáo mà bạn muốn Position Tracking kiểm tra -> Nhập key vào ô Tag for added keywords, separated with a comma -> Add to Project -> Start Tracking.

Bạn cũng có thể nhập nhiều key cùng lúc đểPosition Tracking kiểm tra một lượt. Điều này giúp bạn đỡ mất thời gian hơn.

Từ danh sách báo cáo bạn chọn thẻ phù hợp mà bạn muốn thống kê.
Từ danh sách báo cáo bạn chọn thẻ phù hợp mà bạn muốn thống kê.

Bạn cũng có thể chọn Google Analytics để phân tích website của bạn thay vì dùng SEMrush tại thanh công cụ như hình dưới.

Bạn có thể nhấp vào các tính năng khác để kiểm tra trang web của bạn.
Bạn có thể nhấp vào các tính năng khác để kiểm tra trang web của bạn.
Bạn sẽ được chuyển đến trang phân tích các thông số từ khóa mà bạn muốn kiểm tra.
Bạn sẽ được chuyển đến trang phân tích các thông số từ khóa mà bạn muốn kiểm tra.

Hướng dẫn kiểm tra và sửa lỗi Website

Khi chọn Audit Website trên SEMrush, nó sẽ kiểm tra, phân tích các lỗi trên website của bạn. Đề xuất các phương án để khắc phục các sự cố SEO. Các bước thực hiện như sau:

Bước 1: Chọn Project -> Site Audit.

Nhấp vào dải ô để chọn thao tác bạn cần.
Nhấp vào dải ô để chọn thao tác bạn cần.

Bước 2: Nhập Domain Website của bạn vào ô, sau đó nhấn Start Audit.

Nhập tên miền công ty của bạn vào đây.
Nhập tên miền công ty của bạn vào đây.

Bước 3: Chọn số lượng website bạn muốn SEMrush bot thu thập dữ liệu và nhấn Start Site Audit.

Bạn làm thao tác như ảnh.
Bạn làm thao tác như ảnh.

0/5 (0 Reviews)
SEMrush là gì? Hướng dẫn sử dụng SEMrush