Thuật ngữ ANALYTICS – Google Analytics

Thuật ngữ ANALYTICS – Google Analytics

1. Thuật ngữ ANALYTICS – Google Analytics là gì?

Analytics – Google Analytics là một trong những công cụ sử dụng rất phổ biến trên toàn thế giới. Đây là công cụ miễn phí của Google được sử dụng để cài đặt lên website bất kì để theo dõi số liệu thống kê đo lường liên quan đến người dùng của trang web đó.

2. Các thuật ngữ có trong Google Analytics mà bạn cần biết

  • Dash Board: Là trang thông tin tổng thể thống kê những thông số về website của bạn
  • Visit : số lượt truy cập trang web trong 1  khoảng thời gian nhất định
  • New visitor  số người truy cập mới – đây là lần đầu họ truy cập vào trang web của bạn.
  • Returning visitor : số lượt truy cập trở lại – đây là số người truy cập quay trở lại web của bạn lần thứ 2 trở đi.
  • Unique visitor : số người truy cập được tính trong 1 thời gian nhất định.  Ví dụ trong 1 tuần bạn vào website của trithucviet.online 3 ngày thì vẫn tính là 1 lượt truy cập.
  • Page view : số lượt trang được xem, kể cả 1 trang được truy cập nhiều lần.
  • Session chỉ số để tính lượng traffic tới website, đây là 1 chuỗi các hành động mà người dùng thực hiện trên trang của bạn trong một thời gian cụ thể. Thời gian tính được Google Analytics đưa ra khoảng 30 phút hoặc tới midnight. Ví dụ trên trang trithucviet.online bạn nhấp vào bài viết Thuật ngữ ALT (Alternative text) là gì? và tiếp theo bạn click chuột về trang chủ trithucviet.online thì sau thời gian 30ph bạn không có tương tác nào thêm thì tính là 1 session.
  • Unique page view : số lượng trang được truy cập thông qua 1 session.
  • Pages/visit : số lượng trang được truy cập được tính cho 1 lượt truy cập.
  • Avd visit duration : khoảng thời gian được tính trung bình cho mỗi lần truy cập.
  • Bounce visit: số lượt truy cập chỉ ghé thăm 1 trang của bạn mà không truy cập vào bất cứ link nào khác trên webiste của bạn.
  • Nor bounce visit : số lượt truy cập ghé thăm trang của bạn và truy cập vào các link khác trên trang web của bạn.
  • Bounce rate: tỷ lệ % số lượt truy cập chỉ ghé thăm trang của bạn mà không truy cập link khác so với tổng số lượt truy cập được Google Analytics cập nhật và thống kê.
  • Paid Search Traffic (CPC – Cost Per Click): là những traffic bạn trả tiền thông qua các công cụ tìm kiếm.
  • Nor paid search traffic: là những traffic tự nhiên mà người dùng search và vào website của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm.
  • Search traffic : là tổng lượt traffic của Paid Search Traffic và Nor paid search traffic
  • Direct Traffic: Là những traffic trực tiếp mà bạn gõ tên website lên trình duyệt hoặc click bookmark. Ví dụ: bạn gõ trithucviet.online trên thanh địa chỉ url của Google Chrome thì đây chính là direct traffic.
  • Mobile Traffic: Là lượng traffic đến từ những thiết bị di động.
  • Tablet Traffic: Là lượng traffic đến từ những thiết bị Tablet.
  • Referral traffic : là lượt traffic gián tiếp từ các trang web khác có chứa link của bạn.
  • Visit with conversion : là những lượt truy cập xem trang web và thực hiện nhiều thao tác khác như bình luận, mua hàng,  thanh toán, đăng kí thành viên,…
  • Visit transaction : là những lượt truy cập chỉ lướt, đọc qua và thoát mà không thực hiện bất cứ thao tác nào khác.
  • Exit rate : tỉ lệ người thoát khỏi trang web của bạn từ trang đó.
  • Landing page: là trang đầu tiên mà người dùng click vào trang web của bạn.

3. Tại sao nên cài đặt Google Analytics cho website của bạn?

Đối với bất cứ website nào thì việc cài Google Analytics đều rất quan trọng vì đây là một công cụ miễn phí và được sử dụng phổ biến nhất. Khi cài Google Analytics bạn có thể:

  • Đo lường được số người truy cập, những thao tác mà họ đã thực hiện trên website của bạn (mua hàng, đăng kí thành viên,…)
  • Phân tích được đối tượng người dùng là những ai (sở thích, nhân khẩu học, hành vi,…)
  • Họ biết đến website của bạn thông qua đâu (search trên công cụ tìm kiếm, click chuột vào quảng cáo, từ mạng xã hội,…)
  • Tỷ lệ thoát và ở lại trang ra sao, từ đó xem xét về nội dung và giao diên website đã phù hợp với người dùng chưa
  • Họ đến trang web bạn để làm gì và thời gian họ ở lại, thực hiện các thao tác trên website là bao lâu?
  • Theo dõi được doanh số sản phẩm
  • Thông qua các báo cáo của Google Analytics bạn có thể hoạch định ra những chiến lược marketing cụ thể và đo lường hiệu quả của các chiến dịch đó dễ dàng hơn
0/5 (0 Reviews)