Tổng quan về Digital Marketing

Tổng quan về Digital Marketing

1. Digital marketing là gì?

Digital Marketing là một số lượng lớn những nguồn lực và cách thức sử dụng kĩ thuật số để kết nối với người dùng khi họ lên mạng. Từ chính website cho đến những nguồn tài nguyên online mang thương hiệu của doanh nghiệp như quảng cáo trực tuyến, marketing qua email, tờ rơi online,… và hơn thế nữa. Có rất nhiều phương thức được định nghĩa là Digital Marketing.

Marketing Online (hay còn gọi là Internet Marketing) là một tập hợp con của Digital Marketing. Digital marketing về bản chất gồm tiếp thị qua Internet (Marlketing Online), SMS, WebTV và quảng cáo kỹ thuật số.

2. Các công cụ Digital Marketing hiệu quả

#1. Search Engine Optimization (SEO)

học digital marketing - marketing digital là gì
Digital marketing cần dùng Search Engine Optimization (SEO) để tăng cạnh tranh

Search Engine Optimization (tối ưu công cụ tìm kiếm) là quá trình tối ưu hóa trang web bạn để được “xếp hạng” cao hơn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm. Từ đó làm tăng lượng truy cập không phải trả tiền (hoặc miễn phí) vào website bạn.

Có rất nhiều cách thức triển khai SEO để mang về các traffic chất lượng cho website, bao gồm:

  • On page SEO: Cách thức SEO này tập trung vào các content và nguồn lực hiện diện “trên trang web” của bạn.
    Bằng cách nghiên cứu từ khóa có lượng tìm kiếm cao, đồng thời xem xét ý định tìm kiếm (search intent) của các từ khóa này, bạn có thể viết nên những blog trả lời câu hỏi thắc mắc mà độc giả đang quan tâm. Từ đó có được thứ hạng cao hơn trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
  • Off page SEO: Cách thức SEO này tập trung vào các hoạt động diễn ra “bên ngoài web” của bạn. Cụ thể là triển khai backlink (link từ các trang khác trỏ về web bạn). Số lượng website và độ uy tín của các web mà bạn nhận được backlink từ họ có ảnh hưởng đến khả năng xếp hạng của bạn đối với các từ khóa mà bạn SEO.
  • SEO technical: Tập trung chủ yếu vào các mảng phụ trợ của website và cách thức mà một website được mã hóa, SEO technical bao gồm việc nén hình ảnh, structured data, tối ưu hóa các tệp CSS giúp tăng tốc độ tải trang của bạn lên đáng kể.

#2. Kiến thức Content Marketing

Content marketing (Tiếp thị nội dung) bao gồm việc tạo lập và quảng bá nội dung nhằm tăng khả năng nhận diện thương hiệu, tăng trưởng lưu lượng truy cập và tạo ra những khách hàng tiềm năng.

content marketing là gì - các công cụ digital marketing
Content marketing là một trong những hình thức phổ biến trong Digital marketing

Các kênh thường được sử dụng cho một chiến dịch content marketing bao gồm:

  • Bài post trên Blog: Viết và đăng tải blog trên website doanh nghiệp giúp bạn thể hiện được chuyên môn của doanh nghiệp mình trong ngành và tạo ra các organic traffic miễn phí cho website cty.
    Việc triển khai blog này sẽ giúp bạn gia tăng khả năng chuyển đổi người dùng truy cập web trở thành khách tiềm năng cho đội ngũ sales sau này.
  • Ebook: Ebook và các loại nội dung dài giúp cung cấp kiến thức và giáo dục cho người dùng truy cập website về lĩnh vực cụ thể. Đồng thời, ebook giúp các marketer có được thông tin liên hệ (leads) của người dùng, hỗ trợ tăng số lượng khách hàng có tiềm năng cho doanh nghiệp và nuôi dưỡng, chuyển đổi họ thành khách hàng có khả năng mua hàng trong tương lai.
  • Infographic: Các hình ảnh trực quan và thông tin ngắn gọn trong infographic ngoài việc thu hút người dùng thông qua vẻ ngoài bắt mắt, còn hỗ trợ họ hình dung những điều mà bạn nói một cách dễ dàng hơn.

#3. Social Media Marketing là gì?

Social Media Marketing (tiếp thị mạng xã hội) quảng bá doanh nghiệp và content của bạn trên các kênh truyền thông xã hội để tăng nhận diện thương hiệu, thúc đẩy lưu lượng truy cập và tạo khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp.

social media marketing là gì - social media marketing la gi

#4. Pay-Per-Click (PPC) và ý nghĩa

PPC là một phương pháp dùng để thu hút lượng truy cập đến trang web của bạn bằng cách trả tiền cho những người chạy quảng cáo mỗi khi quảng cáo của bạn được click để xem.

Một trong những loại PPC phổ biến nhất là Google AdWords, cho phép bạn trả tiền để có được vị trí hàng đầu trên các trang kết quả tìm kiếm của Google với mức giá dựa trên “mỗi lần nhấp” vào các liên kết của bạn.

ppc, pay per click, google adwords - digital marketing là gì
Google Adwords là loại hình PPC được digital marketer ưa chuộng nhất

Những kênh mà bạn có thể dùng PPC bao gồm:

  • Paid ads trên Facebook: Các quảng cáo trả phí trên facebook giúp doanh nghiệp có thể upload video, bài post và được Facebook đăng lên newfeed của những đối tượng phù hợp với sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp.
  • Promoted Tweets trên Twitter: Với hình thức này, bạn có thể trả tiền để đặt các bài đăng được hiện diện trên bản tin news feeds của một nhóm đối tượng cụ thể. Từ đó đạt được mục tiêu cụ thể mà doanh nghiệp đề ra như: tăng website traffic, followers trên Twitter, tương tác hay thậm chí là download app.
  • Sponsored Messages trên LinkedIn: Các tin nhắn của bạn sẽ được gửi trực tiếp đến những người dùng LinkedIn cụ thể dựa trên lĩnh vực hoạt động và background của họ.

#5. Affiliate Marketing (Tiếp thị liên kết)

Affiliate marketing là một loại quảng cáo dựa trên hiệu suất nơi bạn nhận được hoa hồng để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của người khác trên trang web của mình.

affiliate marketing - cách làm affiliate marketing
3 quá trình của Affiliate marketing: tham gia vào chương trình affiliate, quảng bá website, nhận được thu nhập

#6. Native Advertising là gì

Native Advertising là các quảng cáo tự nhiên được thiết kế trông giống như nội dung thông thường để thu hút người dùng với các thông tin có giá trị.Và hình thức quảng cáo này khá giống với loại hình content marketing ở điểm cung cấp các thông tin thú vị để nhận được tỷ suất lợi nhuận (ROI) cao hơn so với các loại hình quảng cáo truyền thống.

3. Công việc của Digital Marketing gồm những gì?

Digital marketer chịu trách nhiệm thúc đẩy sự nhận diện về thương hiệu và tạo ra những khách hàng tiềm năng thông qua tất cả các kênh digital – cả miễn phí và trả phí – theo yêu cầu của công ty.

Các kênh này bao gồm social media, trang web riêng của công ty, thứ hạng trên những công cụ tìm kiếm, email, quảng cáo và blog của doanh nghiệp.

Digital marketer thường tập trung vào một chỉ số đo lường hiệu quả (KPI – Key Peformance Indicator) khác nhau cho mỗi kênh.

Ví dụ, một Digital Marketer chịu trách nhiệm về SEO phải đo lường lượng Organic traffic trên trang web của họ. Lượt truy cập đến từ những vị khách vào trang web khi tìm thấy một bài viết của doanh nghiệp thông qua tìm kiếm trên Google.

Trong các công ty kinh doanh nhỏ, marketer có thể sử dụng kết hợp nhiều chiến thuật digital marketing đã được nhắc đến ở trên cùng một lúc. Các công ty lớn hơn đồng nghĩa với việc sẽ có nhiều chuyên gia hơn, mỗi chuyên gia chỉ tập trung vào một hoặc hai kênh digital của thương hiệu.

chuyên viên digital marketing là gì - mô tả công việc digital marketing,
Mô tả công việc của digital marketing gồm những gì

Dưới đây là một số ví dụ về các vai trò trong một team Digital đảm nhiệm:

1. SEO Manager:

  •   KPIs chính:
    • Lưu lượng truy cập tự nhiên – Organic traffic
    • Thứ hạng từ khóa

Nói một cách ngắn gọn, các SEO Manager sẽ giúp các doanh nghiệp leo hạng trên Google.

Bằng cách sử dụng nhiều cách tiếp cận khác nhau để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, họ có thể làm việc trực tiếp với content marketer / copywriter để đảm bảo nội dung được tạo ra hoạt động tốt trên Google với mức chi phí SEO tối ưu nhất.

2. Hướng dẫn Content Marketing Specialist

  • KPIs chính:
    • Thời gian ở lại xem trang (time onsite)
    • Tổng lưu lượng truy cập blog (Page view)
    • Số lượng người đăng ký kênh YouTube (youtube subscriber)

Chuyên gia tiếp thị nội dung là những người sáng tạo nội dung bài viết.

Họ thường xuyên theo dõi lịch viết blog của công ty và đưa ra chiến lược content bao gồm cả video.

Những chuyên viên này thường làm việc với những người ở các bộ phận khác để đảm bảo các sản phẩm và chiến dịch mà doanh nghiệp ra mắt được hỗ trợ với nội dung trên nhiều kênh digital khác nhau.

3. Social Media Manager là gì?

  • KPIs chính:
    • Lượt theo dõi
    • Impression (số lần bài post hiển thị trên newsfeed của người dùng)
    • Lượt chia sẻ (Shares)

Vai trò của Social Media Manager rất dễ suy ra từ chức danh của nó, nhưng nhưng tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp mà họ sẽ quản lý các kênh khác nhau.

Trên hết, các Social Media Manager thiết lập lịch đăng bài cho những bài post và hình ảnh của công ty. Họ cũng có thể làm việc với các chuyên viên Digital Marketing khác, đặc biệt là chuyên gia Content Marketing để phát triển chiến lược và quyết định đăng nội dung nào lên mạng xã hội nào.

(Lưu ý: Theo KPI ở trên, “tần số hiển thị” đề cập đến số lần bài đăng của doanh nghiệp xuất hiện trên newsfeed của người dùng.)

4. Marketing Automation

  • KPIs chính:
    • Thứ nhất là: Tỉ lệ mở Email (email open-rate)
    • Tiếp theo là:Tỉ lệ nhắp chuột (Click rate)
    • Tỉ lệ chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng (lead-generation rate / conversion rate)

Marketing Automation quản lý phần mềm và giúp toàn bộ đội ngũ marketing hiểu được chính xác hơn thị hiếu của khách hàng và đo lường sự phát triển của doanh nghiệp.

Bởi vì những hoạt động marketing được đề cập ở trên có thể được thực hiện tách biệt với nhau, điều quan trọng là phải có ai đó có thể nhóm các hoạt động kỹ thuật số này thành các chiến dịch riêng lẻ và theo dõi hiệu suất của từng chiến dịch.