Xây dựng nội dung

Xây dựng nội dung

Content là gì? Quy trình tạo Content xứng đáng xếp hạng (5 bước)

Content is King là một câu nói kinh điển, bây giờ nó vẫn đúng và trong tương lai cũng vậy, trong thế giới Digital marketing hiện đại Content là một vũ khí hiệu quả trong Inbound Marketing nó có sức hút mạnh mẽ với các doanh nghiệp các cá nhân kinh doanh trực tuyến.

Mục lục:

Content là gì?

Các tiêu chí của Content tuyệt vời

Cần bắt đầu với một chiến lược Content phù hợp với bạn

5 bước cải thiện quy trình tạo Content

Các loại Content phổ biến

Bài viết này sẽ giới thiệu với bạn các định nghĩa về Content, Quy trình để sản xuất Content  xứng đáng xếp hạng trong top đầu và quan trọng là đạt được mục tiêu cụ thể của bạn và doanh nghiệp.

Những lưu ý quan trọng để Content thực sự chất lượng như:

  • Idea: Cần có những Ý tưởng về một chủ đề của Content
  • Audience: Viết cho Ai hay Đối tượng độc giả của bạn Họ là ai?
  • Intent: độc giả mong muốn điều gì từ Content của bạn (ý định hay mục đích tìm kiếm của họ là gì)
  • Problem: Content của bạn có giúp độc giải giải quyết vấn đề của họ
  • Keywords: Những từ khóa nào mọi người tìm kiếm đến được Content của bạn
  • Viral Content: Làm sao để Content của bạn có khả năng tự lan truyền như những con virus?
  • Distribution: Kênh phân phối nào bạn tiếp cận để đưa Content đến được đúng đối tượng muốn nhận nó

Nhưng trước tiên hãy tìm hiểu Content là gì

1. Content là gì?

Content là nội dung mang thông tin có giá trị và hữu ích đối với độc giả, content hấp dẫn và thu hút hơn khi nó được trình bày theo ngữ cảnh và có yếu tố cảm xúc khiến người đọc tham gia tương tác. Trong digital marketing thì content là phương tiện hữu hiệu để tạo dựng niềm tin và thẩm quyền giúp đạt được mục tiêu kinh doanh.

Content là thông tin và trải nghiệm hướng đến người dùng hoặc độc giả được thể hiện thông qua một số phương tiên như: lời nói, văn bản, video hoặc bất kỳ cách thức nào khác

Kinh điển: Content is KING

2. Các tiêu chí của một Content “tuyệt vời”?

Sẽ không có một định nghĩa về một Content tuyệt vời đầy đủ nhất được, điều đó phụ thuộc vào đối tượng độc giả và phụ thuộc vào mục tiêu của bạn. Nhưng dấu hiệu của một Content tuyệt vời gồm những đặc điểm sau:

  1. Content chưa từng xuất hiện ở đâu trên web
  2. Có Mục đích rõ ràng (như giáo dục nhận thức, hay hỗ trợ convert)
  3. Relevant: Nội dung tổ chức theo Topic chuyên sâu và bao quát rộng về chủ đề
  4. Helpful: Nội dung hữu ích giải quyết được vấn đề của người tìm kiếm
  5. Unique: Cung cấp thông tin giá trị độc đáo không ở đâu có
  6. Great UXTrải nghiệm sử dụng tuyệt vời trên bất kỳ thiết bị nào
  7. Nội dung được Cấu trúc tốt – headings
  8. Có khả năng Chuyển đổi (tác động tới hành động của độc giả)
  9. Nội dung được tối ưu SEO
  10. Có khả năng Viral: Content chạm tới cảm xúc, trái tim người đọc, xem thêm 6 Cách làm cho Content Viral
 

3. Cần bắt đầu với một chiến lược Content phù hợp với bạn

Content Strategy (Chiến lược Nội dung) là đưa ra định hướng, nguyên tắc, khuôn mẫu, cách thức, chiến thuật để phát triển nội dung cho mục tiêu tiếp thị.

 

Mục tiêu của Content:

  • Brand: Xây dựng Nhận thức về thương hiệu (Brand Awareness)
  • Authority: Xây dựng Thẩm Quyền và ảnh hưởng (Authority & Influence)
  • Traffic: Mang lại Lưu lượng truy cập cao cho trang web
  • Sale: Tạo ra Lead (Lead Generation) biến khách hàng thành khách hàng thực sự và có được sự ủng hộ từ họ

5 bước cải thiện quy trình tạo Content

  1. Xác định các mục tiêu cho Content: trước khi bắt đầu viết Content bạn cần có một chiến lược và các mục tiêu cụ thể, bạn sẽ sử dụng Content như thế nào? Nơi nào cần cải thiện trải nghiệm người dùng. Xem thêm: Cách xác định chiến lược Content phù hợp với bạn
  2. Brainstorm về các chủ đề và các loại Content: Bạn cần xác định các chủ đề liên quan tới lĩnh vực của mình phân tích và nghiên cứu chia nhỏ các subtopic cho mỗi chủ đề và tổ chức Content theo mô hình Topic Cluster để đạt hiệu quả tối đa.
  3. Chạy một kiểm toán Content: Mục đích của Content Audit là tìm ra được những Content có hiệu suất tốt và tìm ra các cơ hội Content có tiềm năng sẽ cần tạo thêm. Xêm thêm: Hướng dẫn thực hiện Content Audit
  4. Vạch ra một Kế hoạch Content: hoàn thiện lịch biên tập sản xuất Content bao gồm không chỉ khi xuất bản một Content mà còn thể hiện Content theo nhiều hình thức khác(Syndication) như: Text, Inforgaraphic, Video và xác định các kênh, cộng đồng liên quan để tiếp cận độc giả (Promotion)
  5. Tìm các writer chất lượng: cần tìm ra những write cho kiến thức nền, chuyên môn tốt về lĩnh vực và chủ đề sẽ viết để tạo được thẩm quyền và sự tin cậy tới độc giả.
 

4. Quy trình sản xuất Content 5 bước

Một phương pháp thành công mà nhiều Content write chuyên nghiệp tiếp cận là quy trình viết Content qua 5 bước sau.

 

Bước 1: Pre-writing: Chuẩn bị trước khi viết

Bắt đầu với một Ý tưởng về chủ đề:

Đầu tiên và quan trọng nhất, chúng ta phải hiểu rõ những gì chúng ta muốn đạt được. Ý tưởng là điều kiện tiên quyết để hành động tuân theo. Nó có thể là của riêng bạn hoặc của một tổ chức mà bạn được thuê để viết về một tổ chức. Một ý tưởng trong viết Content là trọng tâm mà toàn bộ bài viết sẽ xoay quanh.

Những việc cần thực hiện trong bước chuẩn bị:

  • Brainstorming – team thảo luận về chủ đề bài viết
    • Lập danh sách ý tưởng, nội dung có thể được sử dụng
    • Ghi lại các ý tưởng độc đáo
    • Sắp xếp nhóm các ý tưởng liên quan
  • Phát triển ý tưởng với Idea Trees: Cây ý tưởng (phát triển, mở rộng chủ đề)
  • Áp dụng công thức 5W1H để đặt các câu hỏi xoay quanh và mở rộng chủ đề
    • Xác định mục đích của bạn/mục đích bài viết là gì
    • Phân tích đối tượng của bạn/đối tượng bài viết là ai
    • Vấn đề của độc giả là gì, họ muốn gì
    • Giải pháp cho vấn đề là gì
  • Thu thập dữ liệu
    • Nghiên cứu cạnh tranh
    • Nghiên cứu chủ đề/từ khóa: lựa chọn cụm từ phù hợp
    • Nghiên cứu các bài viết đang đứng top trong trang đầu tìm kiếm
    • Xác định Volume lượng tìm kiếm cho danh sách từ khóa
    • Đọc và nghiên cứu các bài viết top đầu để có thêm ý tưởng cho bài viết của bạn

Phác thảo tiêu đề bài viết (Title, H1)

Một ý tưởng bây giờ nên được thu hẹp thành cụm từ hoặc câu sẽ làm cho mục đích viết rõ ràng. Nó phải ngắn gọn nhưng có thể giải thích ý tưởng chung mà nó dự định hiển thị. Tiêu đề nên hấp dẫn vì đó là điều đầu tiên người đọc sẽ lướt qua, và người xem nên được dẫn vào đọc thêm.

Bước 2: Drafting: viết bản thảo/ phác thảo bài viết

Các Content writer chuyên nghiệp đề nghị rằng đó là một thực tiễn tốt để chuẩn bị một phác thảo cho ý tưởng của chúng tôi để cung cấp thêm sự liên quan và dòng chảy cho quá trình. Điều này sẽ bao gồm cách chúng ta muốn lên cấu trúc cho Content.

Chúng ta nên luôn luôn tiến hành từ một khái niệm chung để được cụ thể. Chúng ta nên lưu ý mọi suy nghĩ liên quan đến ý tưởng xuất hiện trong đầu chúng ta theo thứ tự chúng đến sau để sắp xếp nó một cách có trật tự để chúng ta có thể diễn đạt chủ đề của mình một cách có ý nghĩa.

Một số công việc trong bước phác thảo bài viết:

  • Áp dụng một công thức/phương pháp viết sau:
    • Viết theo phương pháp APP (Accept Promise Preview)
      • A – Accept (Đồng ý): Đưa ra vấn đề của người đọc và đồng ý với nó.
      • P – Promise (Hứa hẹn): Hứa hẹn vấn đề của họ sẽ được giải quyết.
      • P – Preview (Hình dung): Cho họ biết trước, hình dung những gì họ sẽ nhận được sau khi đọc xong bài blog.
    • Viết theo mô hình Kim tự tháp ngược hay còn gọi là tam giác ngược với thông tin quan trọng nhất nằm ở trên cùng
  • Lên cấu trúc bài viết, khung bài viết với Heading 2,3
  • Tập trung vào ý tưởng chính, tiếp theo là phát triển và mở rộng ý tưởng
  • Tạo Hook: Thêm lời hứa vấn đề quan trọng nhất của độc giả sẽ được giải quyết (tạo một Hook) ngày trong đoạn đầu tiên
  • Viết chi tiết liên quan tới ý tưởng chính của chủ đề
  • Trình bày đầy đủ lập luận dẫn chứng
  • Main idea: Ý tưởng chính
    • Idea chính là một câu hoàn chỉnh hoặc đoạn văn ngắn
    • Toát lên một lập luận chính, hoặc mô tả và giới hạn các ranh giới của phạm vi mà bài viết sẽ đề cập
    • Một ý tưởng chính không chỉ đơn thuần là công bố một chủ đề, nó còn mô tả vị thế của tác giả về chủ đề đó
    • Cung cấp bằng chứng đầy đủ và thuyết phục
  • Suy nghĩ và viết
    • Cung cấp đầy đủ bằng chứng hỗ trợ cho ý tưởng chính/tuyên bố
    • Khi không đủ lập luận hoặc thấy không hợp lý cần viết lại mục đích tuyên bố, và xem lại bản phác thảo
  • Sử dụng các nguồn trích dẫn bên ngoài làm bằng chứng
  • Gắn kết và chuyển tiếp
    • Sử dụng các từ chỉ các giai đoạn của cuộc tranh luận của bạn.
    • Một loạt các từ như thứ nhất, thứ hai và thứ ba báo hiệu hướng logic của bạn.
    • Các từ như ban đầu, sau đó, cuối cùng, hoặc bắt đầu, giữa, kết thúc.
    • Sử dụng các từ gắn kết các ý tưởng với nhau.
    • Một số từ này có thể gắn kết một câu với câu khác hoặc một đoạn tiếp theo.
    • Hãy nghĩ về chúng như những cầu dẫn độc giả từ ý tưởng này sang ý tưởng khác.
  • GIỚI THIỆU – ĐẾN – KẾT LUẬN
    • Phần giới thiệu nên giới thiệu ý tưởng hoặc mục đích chính của bạn để viết và cung cấp nền tảng; Hãy bắt đầu với một câu dẫn tốt. Bài viết bắt đầu bằng câu dẫn nhằm thu hút sự chú ý và hứng thú của người đọc. Đó là một trong những phần quan trọng nhất của bài viết
    • Phần thân nên phát triển ý chính; Đưa ra toàn bộ chi tiết quan trọng. Bước quan trọng tiếp theo trong viết bài viết là bao gồm mọi sự kiện và chi tiết phù hợp có liên quan đến câu dẫn/chủ đề của bạn.
    • Viết phần Kết: Đảm bảo rằng bài viết của bạn đầy đủ và hoàn chỉnh trước khi cho nó một câu kết tốt. Đó thường là câu trình bày lại câu dẫn hoặc là câu trình bày ngắn gọn những phát triển tiềm năng trong tương lai liên quan đến chủ đề bài viết.
      • Nó nên tóm tắt lập luận chính trong bài viết. Nó cũng có thể:
      • Trình bày một giải pháp cho một vấn đề
      • Mô tả kết quả
      • Kêu gọi một hành động cụ thể
      • Liên quan ý chính của bài báo với các chủ đề quan trọng khác
      • Kết thúc cuộc tranh luận của bạn và mở rộng nó một chút.

Bước 3: Revising – điều chỉnh bổ sung (Editing)

Điều chỉnh bản thảo chú ý tới từ vựng, tổ chức nội dung, những chi tiết bạn cần thay đổi, di chuyển, bổ sung hay lược bỏ

Theo nhiều cách, xem xét lại một phần của văn bản trong thời trang này là như phác thảo từ một văn bản

  • Logic thứ tự trình bày đã hợp lý chưa
  • Cắt tỉa các từ, cụm từ dư thừa
    • Đôi khi tâm trí của người viết chạy nhanh hơn ngón tay gõ của họ. (tay nhanh hơn não)
    • Ví dụ: Kể từ ngày này, họ sẽ không ở vị trí để giải quyết vấn đề trên cơ sở bằng chứng do thực tế là họ không sở hữu chứng chỉ thực tế.
    • Ví dụ đã chỉnh sửa: Họ không thể giải quyết vấn đề vì họ không có bằng chứng đầy đủ/chứng chỉ
    • Bạn nên thay đổi độ dài câu của họ và tránh hàng loạt câu quá dài hoặc quá ngắn.
    • Biết cách làm cho câu sinh động hơn bằng cách tránh lạm dụng giọng nói thụ động, xem các chuỗi giới từ và loại bỏ các từ và cụm từ dư thừa.
    • Nói tóm lại, thách thức là nói những gì bạn muốn nói mà không làm phức tạp bài viết của bạn với sự lộn xộn bằng lời nói.
  • Kiểm tra lại cụm từ, văn phong(style), giọng điệu(tone), nhịp điệu và mạch viết
    • Mạch viết diễn ra suôn sẻ, hợp lý, nhất quán và liên tục theo thời gian, giống như một dòng chảy nhẹ nhàng chảy xuống sườn núi lặng lẽ
  • Lặp lại quá trình chỉnh sửa/điều chỉnh tới khi hoàn thành bài viết

Bước 4: Proofread: Đọc rà soát, soát lỗi

Đây là một bước quan trọng trong quá trình viết Content. Trong bước này, chúng ta phải xem tài liệu về tính chính xác của nó về ngữ pháp, cách sử dụng từ, cách viết, v.v … Bất kỳ lỗi nào trong các khía cạnh này sẽ khiến người đọc bỏ qua và sẽ làm họ bỏ dỡ và không đọc hết tác phẩm.

Rà soát lại xem bài viết còn những lỗi sau:

  • Còn lỗi chính tả?
  • Còn lỗi ngữ pháp?
  • Phân tách câu, dấu chấm, phẩy
  • Văn phong đã nhất quán

Bước kiểm chứng thủ công: sau khi bạn đã đọc và kiểm tra vài lần tiếp theo nên để một người khác trong team của mình đọc lại toàn bộ bài viết của mình, để họ nhìn nhận xem mức độ diễn đạt của bạn đã đơn giản để người khác có thể hiểu, qua đó giúp bạn tỉnh chỉnh cần bổ sung hay lược bớt thông tin để làm rõ nghĩa và đơn giản những câu không tự nhiên.

Bước 5: Publishing xuất bản và promote

Khi văn bản có vẻ tốt, tôi quay lại tiêu đề: Liệu nó có nắm bắt được bản chất của Content và nó có lôi kéo độc giả nhấp qua hoặc tải xuống không?

Cuối cùng, trước khi xuất bản, tôi thực hiện xem lướt lại để đảm bảo rằng tác phẩm có vẻ tốt. Trên một blog, tôi xem trước bài viết và nhanh chóng cuộn qua nó. Tại thời điểm này, tôi đang xem xét độ dài đoạn văn và bố cục. Đây là khi tôi có thể điều chỉnh tiêu đề phụ hoặc điều chỉnh hình ảnh.

Dưới đây là một số việc cần xem xét kỹ trước khi xuất bản.

  • Xem xét kỹ lại tiêu đề trước khi xuât bản(Tập trung thời gian tối ưu, viết 3-5 cái để chọn)
  • Thực hiện tối ưu Content cho SEO, bước này chúng tôi có riêng một bài viết hướng dẫn bạn hãy xem ở đây
  • Xem lại cách cấu trúc trình bày Content thân thiện với người dùng về trải nghiệm đọc qua hướng dẫn này

Sau cùng đừng quên chia sẻ và quảng bá bài viết của bạn, bước này sẽ là khởi đầu về Content marketing (tiếp thị Content của bạn)

5. Các loại Content phổ biến

  • Bài viết Blog, Articles: Mọi người đọc Content có liên quan đến họ. Có rất nhiều ví dụ về Content dài có được kết quả đáng kinh ngạc như: Hướng dẫn làm SEO trong 9 ngày với Full tài liệu, một bài Blog mang lại traffic hàng ngày tốt nhất cho SeoTheTop
  • How-to: Cách làm là một trong những loại Content phổ biến nhất, đặc biệt là trong lĩnh vực của tôi. Trên blog của tôi, tôi viết rất nhiều hướng dẫn về cách làm như: Hướng dẫn cách xác định từ khóa, hay Hướng dẫn Viết bài chuẩn SEO qua 4 bước, vv
  • List: Danh sách có sức hấp dẫn vô tận. Có thể bạn sẽ thấy hoặc đọc một bài viết liên quan đến một số loại danh sách ví dụ: 10 yếu tố SEO quan trọng nhất và hướng dẫn thực hiện.
  • Video: Có một thế giới đa dạng trong các video. Tôi có thể viết một bài hoàn toàn riêng biệt trên các loại video khác nhau. Tuy nhiên, dù đó là loại nào, một video hay truyền đạt thông điệp theo cách ngắn gọn và đáng nhớ. Hoàn thành tốt, một video có thể có sức thuyết phục đặc biệt.
  • Inforgraphic: Infographics được chia sẻ nhiều hơn, xem nhiều hơn và được yêu thích hơn hầu hết các loại nội dung khác. Chúng là một cách mạnh mẽ để đưa thông tin của bạn ra khỏi đó trong một định dạng trực quan bùng nổ.  Infographics được yêu thích và chia sẻ trên phương tiện truyền thông xã hội thường xuyên hơn gấp ba lần so với nội dung khác. Tiềm năng viral là rất cao.
  • Interview: Phỏng vấn Mỗi lĩnh vực có những người lãnh đạo tư tưởng, người ảnh hưởng trong ngành. Khi bạn có thể phỏng vấn một nhà lãnh đạo, bạn có thể nhận được rất nhiều sự tôn trọng từ những người khác trong lĩnh vực này, chưa kể đến lưu lượng truy cập đột biến. Phỏng vấn là duy nhất. Không ai khác có thông tin này – chỉ có bạn.
  • Case study: Một nghiên cứu trường hợp giải thích sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là gì và nó đã giúp khách hàng như thế nào. Nghiên cứu điển hình về cơ bản nói rằng, đây là những gì chúng ta làm, cách chúng ta làm và kết quả chúng ta nhận được.
  • Ebook: Một ebook là nội dung dài được đóng gói theo một định dạng khác nhau, thường là dưới dạng PDF. Ebook thường là một sản phẩm có thể tải xuống, có sẵn miễn phí để đổi lấy việc tham gia một đăng email để nhận thông tin mới. Sản xuất một cuốn sách điện tử giúp củng cố quyền lực của bạn trong một lĩnh vực và nó tạo ra một phương pháp mạnh mẽ để chia sẻ kiến thức của bạn với người khác.
  • MemesTạo hình ảnh độc đáo của riêng bạn bằng cách dựa vào ảnh chụp màn hình và bao gồm chú thích của riêng bạn ( suy nghĩ: meme marketing)
  • Review: Bài viết đánh giá giống như đánh giá sách, đánh giá sản phẩm, chuyên môn có thể giúp thiết lập thẩm quyền và lãnh đạo tư duy trong ngành của bạn. Mỗi ngành công nghiệp có mảng sản phẩm, phần mềm và dịch vụ độc đáo. Khi bạn thu hút các nhà phát triển, nhà sản xuất hoặc nhà cung cấp dịch vụ quan trọng, bạn sẽ được công nhận và tôn trọng. Tất cả bạn cần làm là chia sẻ kinh nghiệm của bạn với sản phẩm và cung cấp khuyến nghị của bạn.
  • Và còn nhiều loại Content khác nữa như: Tell story, Tips, Postcat, White paper, Webinar.

Tóm kết

Sản xuất Content xứng đáng xếp hạng bạn cần có một chiến lược phù hợp và có các mục tiêu cụ thể cho từng Content, qua thời gian những Content bạn tạo ra sẽ xây dựng được lòng tin của độc giả, khi độc giả yêu mến chắc chắn Google sẽ yêu mến bạn và Content của bạn sẽ có vị trí xứng đáng trong bảng xếp hạng của Google.

Những nội dung bài viết này bỏ lỡ điều gì để Content xếp hạng tốt, Hãy chia sẻ kinh nghiệm của bạn trong phần Comment nhé, chúng tôi mong đợi điều đó.

Chúc bạn thành công!